CraftCraft: Fantasy Merchant Simulator เปิดร้านตีเหล็กสุดบัคให้ลูกค้าสุกน่ารักของเรา
Review
เกมคล้ายๆ กับ Coffee Talk ที่เปิดร้านกาแฟ ทำอาหาร คุยกับคนในร้าน แต่คราวนี้เป็นการเปิดร้านตีเหล็กในยุคกลางแฟนตาซีแทน
สิ่งที่ทำให้น่าผิดหวังของเกมคือ ผมคาดหวังบรรยากาศแบบ Coffee Talk ที่ชิลๆ วิเคราะห์คำพูดตัวละคร และทำกาแฟตามคำขอ แต่งหน้านิดหน่อยตามใจเรา แต่เกมนี้มาตรงข้ามเลย การคราฟของต่างๆ ทั้งการตีเหล็กและการติดกาวประกอบของ ทำระบบมาได้แย่มากๆ แย่จนไม่เข้าใจว่าเขาไม่ขัดใจกันจริงๆ เหรอ ตอนนั่งเล่นเกมตัวเอง
ตัวอย่างเช่น
- การชี้อะไรต่างๆ ไม่มี Indicator บอกเลยว่าชี้ที่ไหน ทำอะไร
- การตีเหล็กจะเป็นมินิเกม Rhythm ตีให้ถูกจังหวะ แต่ UI ทำมาไม่ตรงจังหวะเลย
- Objective List ที่ไม่ช่วยอะไรเลย แถมทำให้งงกว่าเดิมอีก
- การประกอบงานไม้ อันนี้เข้าใจว่าตั้งใจให้ทำเป็นมินิเกมที่ใช้เวลานาน ประกอบเศษไม้หลายๆ ชิ้นให้ตรงตามความต้องการ แต่ระบบหมุน ระบบทากาว ทำมาได้ยากเกินความจำเป็นมาก
เกมภาพสวย โดดเด่น ภาพ UI เนี๊ยบ อนิเมชั่นก็ทำมาดี ดึงดูดให้คนมา Wishlist มากมาย และเอาจริงต้องเป็นเกมที่น่าจะดังแน่ๆ ในอนาคต ถ้าเขา Fix Bug และเพิ่ม QoL ทั้งหมดนะ ซึ่งก็น่าจะงานหินอยู่
สุดท้ายเกมนี้จบด้วยการที่ผมบัค Softlock ไม่สามารถตีเหล็กต่อได้ เพราะวัสดุไม่ Spawn ซึ่งความน่าโมโหก็สะสมมาเรื่อยๆ จนผมให้คะแนนสงสารไม่ลงจริงๆ