Rogue Voltage ต่อสายไฟแทนการ์ด ก็เป็น Turn-based Roguelite ได้
Review
การต่อสายไฟของเกมนี้พอคิดดูดีๆ มันก็เหมือนเล่นการ์ดที่มี Mana หลายสีนั่นแหละ แต่ไม่ต้องจั่วอะไร อธิบายคร่าวๆ ตามนี้ครับ
ระบบต่อสายไฟ
- มีหลายตัวละคร แต่ละตัวละครมีกระดานที่วางอุปกรณ์ต่างๆ แยกกัน
- มีกระเป๋าใส่ของที่ไม่ได้ใช้ สามารถเอาออกเอาเข้าออกสลับกับบนกระดานได้ตลอดเวลาทุกตา
- มีอุปกรณ์ 3 แบบ สร้างกระแส รับกระแส และหัวแปลง ก็คือ Input/Output/Transformer นั่นแหละ
- ตัวสร้างกระแส จะมีเงื่อนไขในการสร้างต่างกัน เช่น สร้าง 1 หน่วยทุกตา สร้าง 1 หน่วยเมื่อศัตรูตาย ฯลฯ
- ตัวรับกระแส เช่น โจมตีตัวเดียว โจมตีหลายตัว สร้างยา จะได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นถ้าได้กระแสหลายหน่วยในทีเดียว เช่น จะตีแรงขึ้นตามกระแสที่ได้รับแบบเป๊ะๆ 2 หน่วย = 2 Damage
- วิธีส่งกระแส เราสามารถต่อสายจากตัวสร้างมาที่ตัวรับได้เลย แต่ต้องสีตรงกัน และต่อแบบ 1-1 เท่านั้น จะต่อเข้าหลายอันหรือออกหลายอันไม่ได้
- ตัวแปลงกระแส ง่ายสุดเลยก็คือแปลงสี ไม่เสียค่าอะไร แค่แปลงเฉย
ระบบ Timeline
- Turn เกมนี้จะเป็นแบบ Timeline ทุกตัวละครจะมี Speed ต่างกัน ใครเร็วกว่าจะได้เริ่มก่อน
- เกมนี้เล่นเรื่องเวลาเยอะมาก ถึงขั้นมีสอนใช้ตัวละครที่เน้นอุปกรณ์ลดความเร็ว เพิ่มความเร็วตั้งแต่ Tutorial เลย
- ไม่พอ ยังสอนใช้อุปกรณ์ที่จะตีแรงก็ต่อเมื่อ Turn ศัตรูและเราเท่ากันด้วย
- เรื่องเวลานี่แหละจุดเด่นอีกอันนึงของเกม และแอบเข้าใจยากนิดนึง อาจจะเพราะ UI Timeline ที่ยังดีไม่สุด
ระบบ Roguelite
- แต่ละ Run จะแบ่งเป็นช่วงๆ และจบแต่ละช่วงด้วยการกลับไปที่ Camp
- พอเล่นแต่ละ Fight จบ จะได้ทรัพยากรมา
- หรือเราสามารถต่อสายไฟเพื่อเอากระแสที่ไม่ได้ใช้ในแต่ละตา ไปใส่อุปกรณ์สร้างทรัพยากรให้เราทุกตาก็ได้เหมือนกัน อันนี้เท่มาก
- ถ้ามีร้านค้า สามารถเอาทรัพยากรไปซื้อของใน Run นั้นๆ ได้
- ถ้ากลับไปถึง Camp ได้ สามารถเอาทรัพยากรไปอัพเกรด Camp ของเราได้ ก็จะปลดล็อคโซนใหม่ Feature ใหม่
ภาพเกมนี้ก็สวยแบบพื้น���าน ตัว Animation กับ UI น่าจะยังต้องปรับอีก ยังดูหยาบๆ อยู่
โดยรวมแล้วเกมนี้สร้างสรรค์มาก การต่อสายไฟอาจจะเข้าถึงยากไปหน่อย แต่เข้าใจได้ไม่มีปัญหา แต่ระบบ Timeline ส่วนตัวผมว่าแปลกๆ ถึงแม้จะเข้าใจได้แล้ว แต่ก็ไม่ได้สนุกเท่าระบบต่อสายไฟ มันทำให้แต่ละตาคิดเยอะไปนิด แต่โดยรวมก็ยังสนุกดีอยู่ครับ