Tamarak Trail เกมทอยเต๋า ลูกห่างๆ ของ Slay the Spire ที่ภาพสวยมาก

Review

ในขณะที่หลายๆ เกม Deck-building Roguelike พยายามออกหากจาก Slay the Spire ไปเรื่อยๆ เกมนี้กลับให้ความรู้สึกแบบเดิมมากๆ แค่เปลี่ยนการ์ดเป็นลูกเต๋า แล้วก็ลุ้นดวงเอาว่าทอยแล้วออกมาเป็นหน้าสกิลไหน

ระบบพื้นฐานก็เดิมๆ อย่างพวกเดินไปตามทางที่เลือกได้ มีสู้ มีบอส ร้าน มี Event แต่การต่อสู้จะเป็นการเอาลูกเต๋า ที่เราจัดหน้าได้เองทุกอัน มาทอยลงในพื้นที่ตรงกลาง แล้วถ้าลงหน้าไหนก็จะเป็นตามหน้านั้น มีลูกเล่นนิดนึงคือถ้าเราโยนลูกเต๋าจนกันจะได้ค่าชน 1 หน่วย ซึ่งจะทำให้เอฟเฟคของลูกนั้นแรงขึ้น แต่ก็ใช้ค่า Resolve ในการเล่นเยอะเช่นกัน

Resolve คือค่าที่งงมากในเกมนี้ มันเป็นทั้งมานา และเลือดในเวลาเดียวกัน เวลาศัตรูโจมตีจะมาหักลบค่านี้ก่อน และจะฟื้นทีละนิดทุกตา แต่ถ้าหมดแล้วจะยังไม่ตายนะ แต่หัวใจจะลดลงไปหน่วยนึง (ใช่ครับ เกมมันมีเลือดสองหลอด) ซึ่งหัวใจจะมีน้อยมากๆ ควรฟื้น Resolve กลับมาให้ไวก่อนที่จะโดนตีรัวๆ จนตาย

ลูกเต๋าเริ่มต้นจะมี 2 ลูก เราจัดหน้าได้หมดเลย หน้าต่างๆ ก็เหมือนการ์ดในเกมอื่นๆ ทั่วไป อาจจะมีที่เล่นกับการชนของลูกเต๋าบ้าง

ภาพสวย Cinematic สวย ภาพอนิเมชั่นทุกอย่างดูดีมีเอกลักษณ์ไปหมด แต่ลูกเต๋าอาจจะสวยได้มากกว่านี้อีกนิดนึง

ความคิดเห็นส่วนตัวของผมสำหรับเกมนี้อธิบายยากมาก ด้วยความแปลกใหม่และภาพของเกมที่ทำมาดีมากจริงๆ เลยอยากที่จะชอบเกมนี้ แต่ก็โกหกใจตัวเองไม่ได้ เพราะมันรู้สึกเฉยๆ มากกว่าที่คิด ระบบต่างๆ ที่เยอะก็จริงแต่ก็ทำให้ซับซ้อนและคิดเยอะ การที่อยากลองอะไรใหม่ๆ แต่ก็ถูกจำกัดด้วยลูกเต๋าที่มีจำกัด เอาไปยัดใส่หน้าเต๋าได้ไม่หมด

เรื่อง Quality of Life อันนี้ก็สำคัญเลยที่ทำให้ขัดใจมาก การคลิกอะไรต่างๆ ต้องทำหลายขั้นตอนเกิน แค่จะทอยและใช้ลูกเต๋าก็ต้องกดลูกละ 3-4 ครั้งแล้ว แทนที่จะลากให้มันจบๆ ตัว UI ที่เน้นสวยไม่เน้นเข้าใจ และ Tutorial ที่ยังคงเป็นพ่นคำมาเยอะๆ อยู่ ถ้าหลุด Focus ก็ลำบากเลย

Medias

Videos

Images

Hero HeaderScreenshotScreenshotScreenshotScreenshotScreenshotScreenshotScreenshotScreenshotScreenshotScreenshotScreenshot

Steam Page

https://store.steampowered.com/app/1591220/Tamarak_Trail