To Kill a God เกม Roguelike ที่เดินเป็นกราฟ สกิลเยอะระดับ Path of Exile
Review
หลายระบบเอามาจาก PoE หรือเกม Action-RPG เลยอย่างชัดเจน ทั้งการอัพสกิลแบบกราฟต้นไม้ใหญ่ๆ, มี Inventory Management, การเก็บเพชรมายัดของ, เอาสกิลไปแปะที่เมาส์กลาง เป็นต้น
ซึ่งผมเป็นคนชอบเกม ARPG อยู่แล้ว เลยรู้สึกว่าชอบมากๆ เลย ยิ่งระบบ Skill Enhancer หรือเอาเพชรไปอัพสกิล หรือเอาสกิลมาต่อกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของ PoE ก็ทำให้ผมชอบเกมนี้ไปใหญ่
โน้ตไว้ก่อนว่า กราฟที่เห็น จริงๆ มันไม่ใช่สกิลหรือ Passive นะ มันคือเส้นทางการเดินไปด่านต่อไปเรื่อยๆ นั่นแหละ พอเลือก Node ไหน เราก็ต้องเข้าไปจัดการศัตรูในนั้นก่อน แล้วถึงจะได้ของหรืออัพสกิลตามที่เขียนแปะไว้ ซึ่งเท่มากๆ
แต่ปัญหาคือเกมนี้มันน่าจะต้องปรับอีกเยอะ คือได้กราฟที่เดินๆ กันนี่แหละ มันดันเดินได้รอบเดียว จะกลับมาอีกทีไม่ได้ ซึ่งบางด่านมันเดินไปไม่ได้ไง เพราะเลเวลเรายังไม่ถึง แต่เราเดินกลับไม่ได้ ทำให้เราต้องย้อนกลับไปเปิดเส้นทางอื่นใหม่ พอเราเวลอัพจนไปต่อทางเดิมได้แล้ว กลับเดินไปไม่ได้ เพราะเดินไปแล้ว หมายความว่าจะเดินไม่ได้อีกเลย
ทำให้เกิดปัญหาที่ตามมาอีกทีคือ เดินผิด = สู้ไม่ได้ เพราะการที่เราต้องกลับไปเปิดเส้นทางอื่นใหม่ มันได้ของน้อยกว่า แล้วก็ทำให้ทั้งรันไม่สนุกเลย เข้าใจได้ว่าอาจจะวางแผนก่อนเล่นก็ได้ แต่โดยรวมมันทำให้เกมไม่สนุกเลย เพราะเราต้องเดามันทั้งเส้นจนจบเกมเลย ว่าเราจะเวลเท่านี้ตอนถึงด่านนี้ มันเกินไป
ปัญหาอีกอย่างของ Demo คือยังเซฟไม่ได้นะครับ แล้วดูกราฟสิ ต้องเล่นกันนานขนาดไหน แล้วดันไม่มีเซฟอีก ถ้าไปลองแปบๆ เอาสนุกก็พอได้ แต่ถ้ากะจะเล่นยาวๆ อย่าพึ่งเลยครับ